Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình – Ngôi chùa 700 tuổi cổ nhất miền Trung

13:39 10/04/2023

Thuộc xã Mỹ Thuận, huyện Lệ Thủy, chùa Hoằng Phúc Quảng Bình nằm giữa mảnh đất đầy nắng gió, khắc nghiệt của miền Trung. Đây là ngôi chùa có tuổi đời lâu nhất trên dải đất Trung Bộ.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình – Ngôi chùa 700 tuổi cổ nhất miền Trung

Chùa Hoằng Phúc. Ảnh: Vu Thanh Long.

Chùa Hoằng Phúc. Ảnh: Vu Thanh Long.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình rộng 10.000 mét vuông, nằm bên bờ sông Kiến Giang có cảnh quan yên bình. Ngày xưa, chùa từng đón Phật hoàng Trần Nhân Tông, chúa Nguyễn Phúc Chu, vua Minh Mạng ghé thăm. Ban đầu chùa là am Tri Kiến. Vào năm 1301, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã ghé am thuyết pháp và đổi tên thành am Kính Thiên. Năm 1821, vua Minh Mạng đến chùa và lại đổi tên thành Hoằng Phúc cho đến ngày nay.

Ảnh: @kemmiley

Ảnh: @kemmiley.

Ảnh: Trần An.

Ảnh: Trần An.

Bên trong khuôn viên của chùa hiện còn một dịch môn hình vòm, hiện được cây đa bao bọc. Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu ra thăm chùa Kính Thiên, cho tu sửa chùa, ban cho biển hiệu đề tên chùa: “Kính Thiên Tự” và một biển đề đại tự: “Vô song phúc địa” (đất phúc khôn sánh) và ngự chế 5 câu đối treo ở chùa.

Ảnh: Ngoc Viet Bach.

Ảnh: Ngoc Viet Bach.

Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình còn gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, gắn liền với những cột mốc lịch sử. Qua thời gian, ngôi chùa dần xuống cấp và hiện nay đã được tôn tạo, phục dựng khang trang.

Ảnh: Trần An.

Ảnh: Trần An.

Tuy vậy, tam quan ngoại, tam quan nội, tháp Phật và tam bảo chùa vẫn còn nguyên vẹn như xưa. Ngoài ra chùa vẫn còn lưu giữ tượng Phật Quan Thế Âm, Địa Tạng Vương Bồ Tát, tượng các vị La Hán cùng một số pháp khí bằng đồng rất tinh xảo.

Ảnh: Hoàng Táo.

Ảnh: Hoàng Táo.

Ảnh: Trần An.

Ảnh: Trần An.

Phía trước toà tam bảo của chùa là hai tháp Phật cao 9 tầng. Năm 1918, một vị quan triều Nguyễn đã phát tâm xây dựng hai tháp Phật, bình phong, cổng tam quan và hai dịch môn tả hữu.

Ảnh: Hoằng Táo.

Ảnh: Hoàng Táo.

Ảnh: Lê L.

Ảnh: Lê L.

Chùa được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào tháng 12 năm 2015 và là địa điểm tín ngưỡng Phật Giáo cổ nhất miền Trung. Năm 2016, chùa Hoằng Phúc Quảng Bình được Giáo hội Phật giáo Myanmar tặng một viên xá lợi xương của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni được rước từ chùa Shwedagon, ngôi chùa thiêng liêng của Myanmar.

Ảnh: @nguyentran7531

Ảnh: @nguyentran7531.

Hồ sen trong chùa.

Hồ sen trong chùa.

Ảnh: Tung Tran.

Ảnh: Tung Tran.

Hướng dẫn đặt tour Quảng Bình:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Bình với giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...