Du lịch Quảng Nam, thả hồn tại làng sinh thái Cà Ban dung dị

14:16 09/11/2023

Chỉ cách trung tâm thành phố Tam Kỳ vài cây số, làng Cà Ban nổi lên là điểm du lịch sinh thái cộng đồng dung dị, mộc mạc, trở thành điểm tham quan được yêu thích của khách du lịch Quảng Nam.

Du lịch Quảng Nam, thả hồn tại làng sinh thái Cà Ban dung dị

lang-sinh-thai-ca-ban-ivivu-1Làng Cà Ban cách trung tâm thành phố Tam Kỳ khoảng 5km về phía Nam. Nếu không đến Cà Ban bằng đường bộ, khách du lịch Quảng Nam có thể trải nghiệm đi bằng thuyền từ vườn Cừa (làng sinh thái Hương Trà) trong khoảng 20 phút để cập vào bến Gò tại làng Cà Ban. Nếu đi theo hành trình này, du khách có thể theo ghe lên đến tận hồ Phú Ninh để khám phá hệ sinh thái tự nhiên đặc sắc.

Ảnh: Fb Làng Cà Ban - Tam Kỳ City

Ảnh: Fb Làng Cà Ban – Tam Kỳ City

Ảnh: Báo Quảng Nam

Vườn cây ăn trái tại làng Cà Ban. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Người làng Cà Ban vẫn truyền tai câu chuyện rằng hàng trăm năm về trước, sau một mùa lụt, dân làng thấy một người phụ nữ trung niên trên vai tất tả đôi quang gánh đến xin dựng mái tranh nhỏ để cư ngụ phía sát bờ sông. Dần dà bà trở nên thân thiết với bọn trẻ chăn trâu trên bãi bồi. Bọn trẻ không dám hỏi tên mà cứ gọi bà là cô Cà Ban, rồi mọi người trong làng cũng gọi là bà Cà Ban.

Ảnh: QUỐC TUẤN/Báo Quảng Nam

Làng Cà Ban (bên trái) nằm ven sông Tam Kỳ nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Quốc Tuấn/báo Quảng Nam.

Rồi sau một đận mưa thu, người ta không còn thấy bà Cà Ban đâu nữa. Mọi người cho rằng trận mưa dữ dội năm 1864 đã đưa bà Cà Ban về biển. Qua hàng trăm năm, người làng đã lập miếu thờ và tin rằng bà Cà Ban che chở cho họ tai qua nạn khỏi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Nguồn gốc về cái tên làng Cà Ban đã hình thành như thế.

lang-sinh-thai-ca-ban-ivivu-4

Ảnh: C.B/Báo Quảng Nam

Ảnh: Báo Quảng Nam

Cà Ban nằm dọc theo bờ sông Tam Kỳ hiền hòa và thơ mộng, nơi có nhiều vườn cây quanh năm trĩu quả, thu hút khách du lịch Quảng Nam đến thưởng ngoạn. Hai bên đường làng ngõ xóm Cà Ban được quy hoạch đẹp đẽ, tường rào cổng ngõ, lối đi nhiều cây xanh, hàng chè… Những vườn rau, luống cà, giàn bầu bí trĩu quả cũng thu hút khá đông du khách trong và ngoài thành phố đến tham quan, thưởng lãm.

lang-sinh-thai-ca-ban-ivivu-5

Ảnh: T.S/Báo Quảng Nam

Ảnh: Báo Quảng Nam

Cà Ban đã khai thác lợi thế của đất đai màu mỡ, phì nhiêu để trồng rau màu và các loại cây ăn quả, phát triển vườn nhà và nương theo vẻ đẹp của dòng sông Tam Kỳ với cây đa, bến nước, mái đình, vườn sưa, để mời gọi du khách. Hơn nữa, những ánh mắt, nụ cười hiền hậu, chân chất của người dân quê, luôn sẵn lòng mời bạn vào chơi, thưởng thức cây nhà lá vườn và kể câu chuyện về thuở lập làng, về những hốc đá ong rộng lớn, những hầm bí mật, nơi đi về của cán bộ kháng chiến.

Ảnh: Báo Thanh niên

Một người phụ nữ ở làng Cà Ban trở thành hướng dẫn viên du lịch cho làng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Du khách được hướng dẫn lộ trình tham quan. Ảnh: Báo Công An Nhân Dân.

Du khách được hướng dẫn lộ trình tham quan. Ảnh: Báo Công An Nhân Dân.

Đối với du lịch Quảng Nam, làng Cà Ban bây giờ như một điểm hẹn mới mẻ của những người thích trải nghiệm du lịch sinh thái, cộng đồng. Một miền quê yên ả, bốn mùa cây trái sum suê, sát lòng thành phố là trải nghiệm nên thử khi đến với miền đất duyên hải miền Trung này!

lang-sinh-thai-ca-ban-ivivu-7

Ảnh: Báo Thanh niên

Một vườn nhà của hộ dân trong làng trở thành nơi tham quan của nhiều du khách. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ảnh: Fb Làng Cà Ban - Tam Kỳ City

Ảnh: Fb Làng Cà Ban – Tam Kỳ City

Ảnh: Fb Làng Cà Ban - Tam Kỳ City

Một nhà vườn sinh thái ở làng Cà Ban. Ảnh: Fb Làng Cà Ban – Tam Kỳ City.

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...