Hồ Kẻ Gỗ – công trình lịch sử giữa thiên nhiên Hà Tĩnh trong xanh

11:08 06/11/2023

Xuất hiện trong một bài hát nổi tiếng, hồ Kẻ Gỗ là công trình đại thủy nông, hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, mang đến cho du khách trải nghiệm du lịch yên bình giữa trời xanh bao la.

Hồ Kẻ Gỗ – công trình lịch sử giữa thiên nhiên Hà Tĩnh trong xanh

Ảnh: VnExpress

Cây cầu dẫn vào đảo giữa lòng hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: Vnexpress.

Ảnh: @thanh.duc.98

Ảnh: @thanh.duc.98

Hồ Kẻ Gỗ thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, là địa danh trong bài hát nổi tiếng “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Nằm cách trung tâm thành phố chưa đầy 20 km, công trình đại thủy nông này được khởi công xây dựng và hoàn thành trong đúng ba năm, từ năm 1976 đến năm 1979.

Ảnh: Báo Tiền phong

Ảnh: Báo Tiền phong

Ảnh: @hoabee.95

Ảnh: @hoabee.95

Phương án ban đầu cho hồ Kẻ Gỗ là hoàn thành trong 10 năm, sau rút xuống còn 6 năm, rồi 3 năm. Để hoàn thành đúng thời gian, chính quyền khi ấy phải đưa những cỗ máy nặng ba bốn chục tấn vào công trường; xây dựng 3 vạn mét vuông nhà ở cho công nhân; huy động một vạn mét khối sỏi trong quý 1 năm 1976 để phục vụ cho xây lắp.

Hồ-Kẻ-Gỗ-ivivu

Ảnh: @iamxupe

Ảnh: @avatarwilliamcdtran

Ảnh: @avatarwilliamcdtran

Vào những năm đó, hàng nghìn người đã có mặt trên mảnh đất cằn cỗi của huyện Cẩm Xuyên để cùng nhau “phá đá, đào sỏi” xây dựng hồ công trình thủy nông kỳ vĩ nhất lúc bấy giờ. Thường xuyên trên công trường có 10 nghìn đội viên thủy lợi, hàng chục nghìn lượt người huy động đột xuất từ các hợp tác xã, khu phố, các cơ quan, xí nghiệp, trường học, quân đội… Mỗi thanh niên phải có ít nhất 30 ngày lao động phục vụ công trình trong một năm.

ho-ke-go-ivivu-4

Ảnh: @avatarttmhanh_

Ảnh: @avatarttmhanh_

Hồ Kẻ Gỗ hiện là một phần của khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có trữ lượng 350 triệu m3 nước, phục vụ tưới tiêu cho gần 17.000 ha lúa, rau màu của bà con nông dân. Nước từ hồ theo các tuyến kênh chính có chiều dài 250 km, tưới cho hơn 21.000 ha đất canh tác của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh; góp phần chống lũ quét, chống xói mòn cho vùng hạ du…

Cầu vượt chữ C

Cầu vượt chữ C

Ảnh: @hanhmoschablabla

Ảnh: @hanhmoschablabla

Du lịch hồ Kẻ Gỗ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi hòa mình vào thiên nhiên tươi mát, yên bình trong khi chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình của vùng rừng núi Hà Tĩnh. Vào những ngày lễ Tết hay dịp cuối tuần, du khách đến đây thưởng ngoạn rất đông. Bạn có thể chọn đi thuyền mộc khám phá lòng hồ tuyệt đẹp, với mặt hồ phẳng lặng, nước trong xanh. Bên cạnh việc tham quan đi thuyền trên hồ thì du khách không thể bỏ lỡ cơ hội check-in cầu vượt.

ho-ke-go-ivivu-6

Cầu vượt trên hồ Kẻ Gỗ có chiều dài khoảng khoảng 132 mét và uốn thành hình chữ C. Đứng trên cầu vượt du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp bình yên ở nơi đây. Đặc biệt, đến với hồ Kẻ Gỗ, bạn có thể ghé thăm, dâng hương và vãn cảnh tại đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đây là công trình biểu tượng cho tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn của các thế hệ người Hà Tĩnh đối với cố Tổng Bí thư.

Ảnh: Báo Tiền phong

Ảnh: Báo Tiền phong

Ảnh: @pmq.826

Ảnh: @pmq.826

 Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Tĩnh giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...