Khám phá truyền thống đón Tết Nguyên đán ở Malaysia

10:27 01/02/2024

Vì có cộng đồng người gốc Hoa lớn, Tết Nguyên đán ở Malaysia cũng rất quan trọng. Đây là dịp để gia đình tụ họp và thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa đầu năm.

Người gốc Hoa chiếm khoảng 23% dân số Malaysia. Đây là một trong ba nhóm dân tộc lớn tại Malaysia, bên cạnh người Melayu (hay Malay) và người gốc Ấn Độ. Dân số người gốc Hoa đóng vai trò quan trọng trong kinh tế, văn hóa, và xã hội của đất nước. Họ đã đóng góp nhiều vào sự phát triển và đa dạng hóa của Malaysia. Do đó, Tết Nguyên đán ở Malaysia cũng được tổ chức rất sôi động.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Múa lân dịp Tết

Tết Nguyên đán của cộng đồng người gốc Hoa có nhiều truyền thống đặc sắc. Nó phản ánh sự kết hợp giữa văn hóa Trung Hoa truyền thống và văn hóa địa phương:

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Ảnh minh họa: Gia đình tụ họp

Trang trí nhà cửa

Sau khi làm sạch nhà cửa, người ta thường trang trí nhà với các đồ vật màu đỏ và vàng. Những trang trí phổ biến bao gồm câu đối, đèn lồng, và các hình cắt giấy sặc sỡ. Quả cam quýt cũng là một phần không thể thiếu trong trang trí nhà cửa đón Tết.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Trang trí ngày Tết

Ang Pow (Lì xì)

Đây là những phong bao màu đỏ chứa tiền được trao cho trẻ em và người chưa kết hôn để chúc may mắn. Số tiền trong lì xì thường tránh dùng số ‘4’ vì số này liên quan đến cái chết trong văn hóa Trung Hoa.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Ang pow

Bữa tối Giao thừa

Đây là bữa ăn quan trọng nhất trong năm dành cho gia đình. Mọi người thường quay về quê hương để sum họp cùng gia đình. Một món ăn phổ biến trong bữa tối này là Yee Sang, một loại salad cá sống.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Ảnh minh họa: Bữa tiệc Giao thừa

Múa lân và múa rồng

Đây là những màn trình diễn phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán ở Malaysia. Múa lân thường được tổ chức tại các doanh nghiệp và nhà riêng, với niềm tin rằng chúng sẽ mang lại may mắn và xua đuổi tà ma.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Múa lân tại Trung tâm Thương mại Mid Valley ở Kuala Lumpur

Trái cây đặc biệt

Trong dịp Tết, một trong những trái cây đặc biệt phổ biến là quýt. Trái cây này không chỉ ngon miệng mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Trong tiếng Quảng Đông, quýt được phát âm là “gam”, có âm tương tự như từ “vàng”. Do đó, việc tặng và trao đổi quýt được coi là một cách để chúc nhau may mắn trong năm mới.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Các món ăn dịp Tết

Tết Nguyên đán thường đặc trưng với món nhục can, hay Bakkwa. Đây là một món thịt sấy khô dạng lát mỏng có vị ngọt và mặn, tương tự như khô bò. Món này thường được làm từ thịt heo nhưng cũng có thể được chế biến từ thịt bò, thịt gà, hoặc hải sản. Ngoài ra, người Malaysia còn ăn gà luộc, cá nguyên con, thịt ba chỉ, thịt cuộn ngũ vị, heo quay giòn… trong dịp Tết.

Tết Nguyên đán ở Malaysia

Món nhục can

Pháo hoa

Trong dịp Tết Nguyên đán ở Malaysia, pháo hoa được bắn vào thời khắc Giao thừa để chào đón năm mới. Đây là một phần quan trọng, với niềm tin rằng việc bắn pháo hoa sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên, việc sử dụng pháo hoa có thể phụ thuộc vào các quy định địa phương.

Chap Goh Mei

Chap Goh Mei là ngày lễ diễn ra vào 15 tháng 1 Âm lịch tại Malaysia. Dịp này, người gốc Hoa sẽ tổ chức lễ hội dành riêng cho các cô nàng độc thân. Theo truyền thống, phụ nữ độc thân sẽ ghi ước nguyện lên quả quýt và ném xuống nước để cầu duyên. Chap Goh Mei, được mệnh danh là Valentine của người Hoa Malaysia, thường được tổ chức lớn nhất ở Penang. Hiện nay, phong tục này đã lan rộng khắp Malaysia, thu hút mọi lứa tuổi tham gia thả quýt xuống nước và mong ước những điều tốt đẹp nhất.

Lễ hội Valentine của người Hoa ở Malaysia

Thả quýt xuống nước

Ghi ước nguyện lên quả quýt

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay vé vui chơi giải trí khắp Việt Nam và thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...