Những điều đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc

09:46 30/01/2024

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc còn gọi là “Seollal”, ngày lễ truyền thống được mong chờ nhất trong năm. Đây không chỉ là dịp để chào đón năm mới mà còn là thời gian để tôn vinh gia đình và tổ tiên.

Chuẩn bị Tết

Công việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc thường bắt đầu từ trước một tuần. Người ta sẽ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm và chuẩn bị thức ăn. Người dân Hàn Quốc tin rằng việc dọn dẹp sẽ xua đi những điều xui xẻo của năm cũ và chào đón may mắn cho năm mới.

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc

Ảnh minh họa: Chuẩn bị Tết

Mâm lễ cúng tổ tiên

Mâm lễ cúng tổ tiên của người Hàn Quốc thường được chia làm 5 hàng. Theo thứ tự từ trên xuống dưới, trước tiên là các món cơm, canh Tteokguk. Sau đến các món thịt, cá, các loại bánh chiên, banchan rồi cuối cùng là các món tráng miệng. Tại mỗi địa phương, các món ăn có thể khác nhau nhưng đều tuân theo quy tắc chung khi bày mâm cúng.

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc

Mâm cúng tổ tiên

Mặc dù các món ăn Hàn Quốc thường dùng nhiều tỏi và bột ớt. Nhưng trên mâm cúng tổ tiên, họ lại tránh tỏi, tiêu, bột ớt đỏ. Vì thế nên món kim chi cải thảo không được bày biện, mà thay vào đó là kim chi nước, kim chi trắng. Các loại trái cây tươi bày trên mâm cúng thường là lê và táo.

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc

Nghi lễ chào Sebae

Một phần quan trọng trong ngày Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc là nghi lễ Sebae. Đây là nghi lễ cúi chào để bày tỏ lòng kính trọng và cảm ơn đối với ông bà, cha mẹ. Trong nghi lễ này, người trẻ tuổi sẽ cúi chào người lớn tuổi, và đổi lại, họ sẽ nhận được tiền mừng tuổi. Khi cúi lạy, họ thường mở rộng cánh tay và quỳ xuống sàn nhà. Nam đặt bàn tay trái bên trên bàn tay phải, còn nữ đặt bàn tay phải trên bàn tay trái. Bạn có thể nói “Saehae bok mani badeuseyo”, với ý nghĩa “Chúc năm mới nhận được nhiều phúc lộc”.

Trẻ em thực hiện nghi lễ Sebae

Ẩm thực Tết

Một món ăn không thể thiếu dịp Tết là Tteokguk, súp làm từ bánh gạo dẹt, thịt bò, trứng. Người dân tin rằng việc ăn Tteokguk vào ngày Tết sẽ mang lại tuổi thọ và may mắn cho cả năm. Không chỉ vậy, miếng Tteok được thái lát tròn vát và trắng muốt cũng tượng trưng cho tâm hồn tinh khôi. Một món ăn phổ biến khác là bánh Jeon, các loại rau chiên với bột. Bánh Jeon ngày Tết thường là: bí ngòi, nấm, hành và thanh cua.

Món Tteokguk

Món Jeon

Trang phục truyền thống (Hanbok)

Trong dịp Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc, mặc Hanbok được xem như một cách để tôn vinh văn hóa. Người ta quan niệm rằng mặc đồ mới sẽ mang lại nhiều may mắn cho một năm mới. Nên họ vẫn duy trì tục lệ mặc Hanbok cho đến tận bây giờ.

Trang phục truyền thống – Hanbok của Hàn Quốc

Thăm hỏi người thân và mộ phần tổ tiên (Charye)

Nhiều gia đình cũng tổ chức nghi lễ Charye, một nghi thức cúng bái tổ tiên tại nhà. Ngoài ra, việc thăm hỏi mộ phần của tổ tiên cũng là hoạt động quan trọng trong dịp Tết.

Ảnh minh họa

Trò chơi truyền thống

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc cũng là dịp để mọi người chơi các trò chơi truyền thống. Một số trò chơi nổi bật như cờ Yutnori, Neolttwigi (xích đu), và Tuho (ném phi tiêu vào bình), đá cầu…

Trò chơi Yutnori

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay vé vui chơi giải trí khắp Việt Nam và thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...