Top 12 công trình tôn giáo nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á

09:51 15/03/2024

Khu vực Đông Nam Á là nơi gặp gỡ của nhiều nền văn hóa và tôn giáo. Vì vậy, khu vực này chứa đựng nhiều công trình tôn giáo nổi tiếng, phản ánh sự đa dạng của văn hóa. Dưới đây là 12 công trình tôn giáo tiêu biểu của Đông Nam Á.

1. Đền Angkor Wat – Campuchia

Angkor Wat là biểu tượng quốc gia và được in trên lá cờ của Campuchia. Angkor Wat đại diện cho sự hoàn hảo trong kiến trúc Khmer. Và là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo lớn nhất khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đền có ba tầng, với một chuỗi các tháp canh trung tâm, tháp lớn nhất đạt độ cao khoảng 65 mét. Phần ngoại vi của đền được khắc hình ảnh của nhiều trận chiến và cảnh đời sống hàng ngày của người Khmer cổ.

khu vực Đông Nam Á

2. Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội – Việt Nam

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng nằm ở phía Nam kinh thành Thăng Long. Quần thể bao gồm: hồ Văn, khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám và vườn Giám. Mà kiến trúc chủ thể là Văn Miếu – nơi thờ Khổng Tử, và Quốc Tử Giám – trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Mỗi năm, vào dịp xuân, nhiều sinh viên và học sinh thường đến Văn Miếu để cầu may mắn trước kì thi quan trọng. Và thường tham gia nghi lễ “Xin chữ” – một phong tục truyền thống nơi họ nhận một chữ Hán như lời chúc tốt lành.

khu vực Đông Nam Á khu vực Đông Nam Á3. Nhà thờ Baroque – Philippines

Nhà thờ Baroque tại Philippines là một nhóm gồm bốn nhà thờ thuộc phong cách Baroque được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Các nhà thờ này được xây dựng trong thế kỷ 16 đến 18, thời kỳ Philippines thuộc Tây Ban Nha. Chúng phản ánh sự hòa trộn giữa kiến trúc Baroque châu Âu và kiến trúc truyền thống bản địa. Tạo nên một phong cách kiến trúc độc đáo.

khu vực Đông Nam Á 4. Đền Wat Rong Khun – Thái Lan

Đền Wat Rong Khun, thường được biết đến với tên gọi “Đền Trắng” (White Temple). Là một công trình kiến trúc độc đáo và nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á, thuộc Chiang Rai, Thái Lan. Đền được thiết kế và xây dựng bởi Chalermchai Kositpipat, một họa sĩ và kiến trúc sư Thái Lan. Ông đã tài trợ cho việc xây dựng và coi nó như một dự án của cả cuộc đời mình. Điểm đặc biệt của đền Trắng là sự trắng muốt và lấp lánh bởi những mảnh kính phản chiếu ánh sáng. Kiến trúc đền kết hợp giữa phong cách truyền thống Thái Lan và những yếu tố nghệ thuật đương đại.

khu vực Đông Nam Á5. Chùa Wat Arun – Thái Lan

Đền Wat Arun nằm trên bờ phía Tây Thonburi của sông Chao Phraya. Ngôi đền lấy tên từ vị thần Hindu Aruna, vị thần Bình minh. Wat Arun là một trong những địa danh tôn giáo nổi tiếng nhất của Thái Lan. Mặc dù đền đã tồn tại ít nhất là từ thế kỷ XVII. Nhưng ngọn tháp đặc biệt của nó được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX dưới triều đại của Rama II và Rama III.

Ngọn tháp hùng vĩ theo phong cách Khmer cao 104 mét. Được trang trí bằng những mảnh sứ từng được dùng làm vật dằn của những chiếc thuyền đến từ Trung Quốc. Nó được bao quanh bởi bốn prang nhỏ hơn. Mỗi năm vào cuối tháng 3, sẽ diễn ra một cuộc diễu hành bằng thuyền của hoàng gia để tặng những chiếc áo choàng mới cho các nhà sư. Lễ này được gọi là “Hoàng gia Tod Kathin”.

khu vực Đông Nam Á6. Chùa Shwedagon – Myanmar

Chùa Shwedagon nằm ở thành phố Yangon của Myanmar. Là một trong những biểu tượng tôn giáo, văn hóa của Myanmar, cũng là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng của khu vực Đông Nam Á. Shwedagon được xây dựng cách đây hơn 2.500 năm, là một trong những ngôi chùa Phật giáo cổ nhất trên thế giới. Chùa cao khoảng 99 mét, đỉnh của nó được mạ vàng. Đỉnh chùa còn được đính kết bởi hàng ngàn viên ngọc và kim cương. Tạo nên một ánh sáng lung linh, huyền ảo vào mỗi lúc hoàng hôn.

khu vực Đông Nam Á7. Chùa động Batu – Malaysia

Nằm ở quận Gombak, cách thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia 13km, hệ thống chùa động này là những ngôi đền Hindu nổi tiếng nhất ở Đông Nam Á, nằm ngoài biên giới Ấn Độ. Tại đây có bức tượng thần Murugan ở ngay bên ngoài chùa động Batu. Du khách lên chùa phải di chuyển qua bậc thang gồm 272 bậc. Trong động Ramayana nổi bật với tượng thần Hanuman Hindu cao 13,2m.

khu vực Đông Nam Á8. Đền Pura Besakih – Indonesia

Pura Besakih nằm trên sườn núi lửa Gunung Agung, ngọn núi cao nhất và cũng là núi lửa hoạt động của Bali. Đền có niên đại hơn 1.000 năm và đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử, bao gồm cả các phun trào núi lửa. Thế nhưng, một phun trào lớn vào năm 1963 đã gây ra bất ngờ khi dòng nham thạch không ảnh hưởng đến ngôi đền. Điều này được coi là một phép màu và củng cố vị trí tâm linh của đền.

Pura Besakih là một hệ thống của khoảng 23 ngôi đền tách biệt nhưng liên quan, với Pura Penataran Agung là ngôi đền trung tâm. Đền thường xuyên tổ chức các nghi lễ và lễ hội tâm linh. Bất cứ khi nào bạn đến đây, khả năng cao bạn sẽ chứng kiến một số hoạt động tôn giáo hoặc nghi lễ nào đó đang diễn ra.

9. Chùa Borobudur – Indonesia

Chùa Borobudur nằm ở trung tâm đảo Java, Indonesia. Là một di sản thế giới được UNESCO công nhận và là một trong những kỳ quan kiến trúc Phật giáo lớn nhất thế giới. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ 8 và 9 dưới triều đại Sailendra. Borobudur là sự kết hợp giữa kiến thức kiến trúc của người Campuchia từ Angkor và Phật giáo Mahayana của Ấn Độ.

Chùa được xây dựng như một đỉnh núi phẳng lớn, với 9 tầng chồng lên nhau. Tầng dưới cùng là hình vuông, tiếp theo là sáu tầng hình vuông và ba tầng tròn ở phía trên. Đỉnh của Borobudur là một stupa lớn tròn. Borobudur được biết đến với hơn 2.000 bức phù điêu chi tiết và khoảng 500 bức tượng Phật. Các bức phù điêu mô tả cuộc đời của Đức Phật, luật nhân quả, và hành trình đến niết bàn của Phật.

10. Chùa Pha That Luang – Lào

Chùa Pha That Luang hay còn gọi là “Pha Chedi Lokajulamani” (Tháp Vàng Lớn). Được xem là di tích quốc gia quan trọng của Lào. Tháp tọa lạc trên ngọn đồi cách trung tâm thủ đô Vientiane khoảng 5km về hướng Ðông Bắc. Quần thể bao gồm tháp chính cao 44m và 30 tháp nhỏ hơn. Được bao quanh bằng dãy hành lang dài 85m trang trí nhiều tượng Phật và tranh vẽ.

11. Chùa Wat Xieng Tong – Lào

Wat Xieng Thong (hoặc Wat Xieng Tong) là một trong những ngôi chùa quan trọng và đẹp nhất tại Luang Prabang, Lào cũng như khu vực Đông Nam Á. Nó không chỉ phản ánh kiến trúc truyền thống của Lào mà còn là một phần quan trọng của lịch sử và văn hóa của quốc gia này.

Wat Xieng Thong được xây dựng vào năm 1560 bởi vua Setthathirath và đã được sử dụng làm nơi tổ chức các buổi lễ tôn giáo quan trọng. Kiến trúc của chùa phản ánh rõ phong cách truyền thống của Lào, với mái nhọn thấp rơi xuống gần đất. Chùa có nhiều họa tiết và trang trí tinh tế, bao gồm các bức tranh thêu và hình ảnh rồng mạ vàng trên cửa chính.

12. Thánh đường Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddien – Brunei

Thánh đường Hồi giáo Omar Ali Saifuddien nằm ở thủ đô Brunei. Là một trong những nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất Châu Á – Thái Bình Dương. Thánh đường được đặt theo tên của Omar Ali Saifuddien III, Quốc vương thứ 28. Người đã khởi xướng việc xây dựng. Công trình được hoàn thành năm 1958, tiêu biểu cho kiến ​​trúc Hồi giáo hiện đại.

Omar Ali Saifuddien kết hợp kiến ​​trúc Mughal và phong cách Mã Lai. Thánh đường được bao quanh bởi đầm phá nhân tạo phản chiếu những mái vòm bằng vàng. Bên trong cũng xa hoa như bên ngoài. Sàn và tường được làm từ đá cẩm thạch tốt nhất của Ý, đèn chùm chế tác ở Anh…

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...