Du lịch Malaysia, dễ thôi mà (P. 1)

08:47 30/09/2015

Tháng 4 vừa qua, mình lang thang Malaysia một mình và có đưa ảnh lên web, facebook… kèm vài lời cảm nhận. Sau đó, một số độc giả liên hệ với mình hỏi thêm về kinh nghiệm đi Malaysia theo kiểu du lịch tự túc, điểm dừng chân đầu tiên là thủ đô Kuala Lumpur. Mình không thể trả lời từng bạn nên viết bài này để chia sẻ những gì mình đã tìm hiểu hoặc đã trải qua. Hy vọng các bạn sẽ có đủ thông tin để quyết định đi bụi, như mình.

Phố Petaling (Jalan Petaling) - Malaysia - iVIVU.com

Phố Petaling (Jalan Petaling), China town của Kuala Lumpur

1. Vé máy bay

Mình đi Vietnam Airlines, phải bay chuyển tiếp qua Thành phố Hồ Chí Minh (ngồi ngáp vặt ở Tân Sơn Nhất những hai tiếng rồi mới tiếp tục bay sang Kuala Lumpur) nên mất thời gian gấp rưỡi so với bay thẳng Hà Nội – Kuala Lumpur. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, các bạn ở Hà Nội có thể tham khảo các hãng khác. Theo mình biết thì hãng hàng không giá rẻ Air Asia có đường bay thẳng Hà Nội – Kuala Lumpur, đặt vé sớm sẽ có giá tốt.

2. Đặt phòng nghỉ

Mình đặt phòng khách sạn từ Việt Nam để khi đến nơi có chỗ nghỉ ngơi luôn chứ không mất thời gian, công sức đi tìm và khảo giá nữa. Hiện có rất nhiều trang web đặt phòng uy tín.

Ở Kuala Lumpur, có hai khu vực tập trung nhiều khách sạn và nhà nghỉ giá vừa phải (khoảng 30-40 USD/đêm với khách sạn hoặc 10-20 USD/đêm với nhà nghỉ) cho khách du lịch bình dân, đó là khu phố Tàu- China town và khu Bukit Bintang. China town (ảnh) gần nhà ga trung tâm (KL Sentral) và các điểm tham quan như cung điện, quảng trường, công viên, bảo tàng…, thuận tiện cho những bạn thích tìm hiểu lịch sử văn hoá. Bukit Bintang thì phù hợp với các bạn thích mua sắm và giải trí sôi động vì có nhiều trung tâm thương mại và hoạt động vui chơi về đêm.

Khách sạn giá tốt ở 3 địa điểm du lịch hấp dẫn này:

Khách sạn Kuala Lumpur

Khách sạn Langkawi

Khách sạn Penang

3. Tiền nong

Malaysia “nổi tiếng” về hiện tượng ăn cắp thông tin thẻ tín dụng đến nỗi một số ngân hàng Việt Nam khoá thẻ ngay khi khách hàng có giao dịch thanh toán bằng thẻ ở nước này. Vì vậy, mình không dám khuyên các bạn sử dụng thẻ tín dụng dù là credit hay debit. Đằng nào thì chúng ta cũng có thói quen tiêu tiền mặt rồi, phải triệt để phát huy!

Đơn vị tiền tệ của Malaysia là Ringgit, viết tắt là RM. 1 USD = ~3 RM, tức là 1 RM = ~ 6.000 VND. Các bạn không nên đổi VND thành RM ở Việt Nam hay đem VND sang Malaysia mới đổi, vì sẽ bị thiệt tỷ giá, nên đổi USD đem sang thì hơn. Ở China Town hay Bukit Bintang có nhiều quầy đổi tiền của tư nhân, thường là người gốc Ấn Độ, tỷ giá ở các quầy này luôn có lợi hơn là quầy đổi tiền ở sân bay hay trong các trung tâm thương mại.

4. Xuống sân bay

Nếu bay Air Asia, bạn sẽ không xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) mà xuống Low Cost Carrier Terminal (LCCT) cách KLIA vài km. Nếu đi các hãng hàng không giá-chả-rẻ, bạn sẽ xuống máy bay ở KLIA. Các biển chỉ dẫn đến nơi làm thủ tục nhập cảnh, nơi lấy hành lý… ở sân bay ghi bằng nhiều thứ tiếng và có mũi tên rất rõ ràng, nhân viên cũng thân thiện, nếu có thắc mắc gì, bạn cứ mạnh dạn hỏi.

5. Nhập cảnh

Các nước ASEAN (trừ Myanmar) miễn thị thực 30 ngày cho công dân của nhau nên nếu chỉ đi du lịch Malaysia trong vài ngày, bạn không cần xin visa. Tuy nhiên, nếu bạn là nữ, đi một mình hoặc đi theo nhóm nhỏ, bạn có thể bị nghi ngờ, xét hỏi, thậm chí từ chối nhập cảnh. Mình chưa rơi vào hoàn cảnh này nên chỉ biết ghi những gì mình đã làm ra đây để các bạn tham khảo, hy vọng nó có ích:

– Ăn mặc kín đáo (quần dài, áo có tay/dài tay, không bó và không hở ngực   )

– Có vé khứ hồi (hoặc vé sang nước khác)

– Có thể chứng minh tài chính (đem theo ít nhất 500 USD/người)

– Điền cẩn thận tờ khai nhập cảnh (khai đầy đủ và không đánh dấu bừa khi chưa hiểu)

Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh và lấy đủ hành lý, bạn cần làm một số việc: đổi tiền, mua sim điện thoại và tìm phương tiện để về thành phố. Quầy đổi tiền (Bureau de Change) và quầy bán sim điện thoại di động (có một số hãng như Celcom, DiGi…) nằm ở ngay trong sảnh đến của sân bay, ra khỏi khu vực cách ly nhìn quanh quanh là thấy.

Như mình đã nói ở trên, tỷ giá của quầy đổi tiền ở sân bay thấp hơn quầy đổi tiền tư nhân ở trung tâm thành phố, vì vậy, bạn chỉ đổi số tiền vừa đủ tiêu trong ngày thôi, đừng đổi một lúc kẻo tiếc.  Để có số di động trả trước (trung bình 8-10 RM/sim, tài khoản có vài RM, đủ gọi về Việt Nam chục cuộc ngắn gọn), bạn phải xuất trình hộ chiếu, sau đó phải kích hoạt sim bằng cách lắp sim vào máy, bấm số theo hướng dẫn.

Việc tìm phương tiện về trung tâm thành phố sẽ được nói đến ở phần 2.

Lưu ý: Bài này được viết vào tháng 6 năm 2010, một số thông tin có thể lạc hậu so với thực tế hiện tại.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Tác giả: Trần Thu Trang

Tham khảo thêm danh sách khách sạn Kuala Lumpur, Malaysia

Tham khảo thêm danh sách khách sạn Penang, Malaysia

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...