Thụy Điển đối mặt tình trạng khan hiếm… rác thải

13:18 06/08/2013

Bởi vì tích cực thực hiện các chương trình chuyển hóa chất thải thành năng lượng cũng như thói quen xử lý rác một cách hiệu quả mà Thụy Điển – quốc gia nằm trên bán đảo Scandinavia – đang đối diện với tình trạng… thiếu rác.

Chính vì vậy, chính phủ Thụy Điển đã lên kế hoạch nhập khẩu rác từ các nước láng giềng. Tuy nghe qua khá nực cười vì làm gì có ai lại dại dột “rước” rác về nhà, nhưng đây lại hoàn toàn là sự thật.

Đường phố Thụy Điển luôn sạch bong

Đường phố Thụy Điển luôn sạch bong

Rác – nguồn năng lượng chính

Chỉ với 4% chất thải quốc gia được chôn lấp, có thể nói, Thụy Điển là đất nước thực hiện chương trình quản lí và tái chế tốt nhất thế giới. So sánh với Mỹ, tỷ lệ này lên đến 50% (theo số liệu thống kê từ Cơ quan bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ).

Một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ rác thải bị chôn xuống lòng đất ở Thụy Điển thấp như vậy là do nhà nước đã “biến” chúng thành những nguồn năng lượng phục vụ cho đời sống người dân. Hơn 25% trong tổng số 1 triệu hộ gia đình ở Thụy Điển sử dụng điện từ các nhà máy nhiệt điện đốt rác. Ngoài ra, nguồn nhiệt sửa ấm cũng được tạo nên bằng cách đốt rác thải.

Bên cạnh đó, nhà nước còn đẩy mạnh việc tái sử dụng các chất hữu cơ. Ở hầu hết các đô thị lớn trên đất nước Thụy Điển đều có hệ thông thu thập rác thực phẩm. Nguồn rác này sẽ được chuyển đến nhà máy để sản xuất khí sinh học.

Thu lợi từ việc nhập khẩu rác

Rác thải ở đây được tái chế và xử lý hiệu quả

Rác thải ở đây được tái chế và xử lý hiệu quả

Với nguồn rác hạn chế, Thụy Điển quyết định lên kế hoạch nhập khẩu rác từ các nước châu Ấu khác để tiếp tục chương trình biến rác thành năng lượng của mình. Chẳng những không mất tiền mà Thụy Điển còn được trả phí vì đã giúp những quốc gia láng giềng “tống khứ” rác thải.

Na Uy là một ví dụ điển hình. Nước này đã trả tiền để Thụy Điển nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn rác. Đối với thành phần không thể tái chế, phía Thụy Điển sẽ trả ngược lại Na Uy để chôn lấp. Đây hoàn toàn là một phi vụ có lợi cho đôi bên. Nếu phía Thụy Điển vừa có tiền vừa có được thứ mình cần để sản xuất thì ngược lại, phía Na Uy có thể nhờ nước bạn xử lí rác với một chi phí thấp hơn nhiều so với việc tự thực hiện.

Chương trình xử lý và tái chế rác của Thụy Điển đang trở thành mô hình phát triển bền vững được nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi. Đây có thể xem như cách làm tốt và hiệu quả nhất để tạo nên một môi trường sống xanh, sạch và đẹp.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...