Pháp kêu gọi chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu tình yêu

10:42 14/12/2015

Một trong những địa điểm thu hút rất đông các bạn trẻ khi du lịch tới Paris, Pháp chính là cây cầu đi bộ Pont des Arts hay còn gọi là cầu Nghệ Thuật. 

Nơi đây gây ấn tượng không chỉ bởi cảnh đẹp thơ mộng, lãng mạn mà còn là điểm đến yêu thích của các cặp tình nhân, nơi họ cùng trao cho nhau những nụ hôn, bày tỏ tình cảm và ghi dấu ấn kỷ niệm cho tình yêu của mình bằng các ổ khóa, cùng những lời yêu thương rồi gắn lên thành cầu.

Nhưng mới đây, chính phủ Pháp đã đưa ra lời kêu gọi với khách du lịch là hãy ngừng gắn những ổ khóa trên thành cầu, vậy chuyện gì đang xảy ra và vì sao nên nỗi?

Nơi “thề non hẹn biển” đã quá tải

Mỗi năm, hàng ngàn cặp vợ chồng và các đôi tình nhân đến từ khắp nơi trên thế giới đã ghé thăm cầu đi bộ Pont des Arts, nơi họ gắn vào lan can của cầu những ổ khóa, ghi tên của mình vào và sau đó ném chìa khóa xuống dòng sông Seine và xem đó như là biểu tượng của tình yêu “bất diệt” của mình. Việc gắn những ổ khóa tình yêu này đã trở thành “truyền thống” của những bạn trẻ mỗi khi tới đây, nhưng do quá nổi tiếng nên số lượng khóa gắn vào thành cầu đã trở nên quá tải và việc này có thể gây nguy hại tới thẩm mỹ cũng như an toàn của cây cầu.

Pháp kêu gọi chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu tình yêu

Cầu được xây dựng từ năm 1804 dưới thời vua Napoleon nhằm nối liền bảo tàng Louvre, Quận 1 đến trường Collège des Quatre-Nations, Quận 6. Pont des Arts được bao quanh bởi các loại cây và hoa nhiều màu sắc tạo nên một khu vườn lơ lững giữa sông Seine rất lãng mạn. Cây cầu được xây dựng lại vào năm 1985 cũng dọc theo hướng cầu cũ, nhưng được làm bằng thép chứ không phải bằng gang như trước đây.

Sẽ có những biện pháp “cứng rắn” trong tương lai

Trào lưu gắn những ổ khóa tình yêu được bắt đầu bởi những khách du lịch ở Paris vào năm 2008, ban đầu mọi người chỉ nghĩ đây là một trò chơi lãng mạn trong tiểu thuyết (lấy chi tiết từ cuốn tiểu thuyết “Anh muốn có em” của Ý). Không ngờ ngoài đời thực nó bỗng làm nên một sức hút khó cưỡng và đã lan rộng từ những năm 2000 tại các thành phố lớn như New York, Seoul và London. Cũng từ đó, cầu Pont des Arts đã được các bạn trẻ “để mắt” đến.

Pháp kêu gọi chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu tình yêu

Giờ đây mỗi ngóc ngách lan can của cầu đều được bao phủ bởi đủ loại ổ khóa đầy màu sắc. Những chiếc ổ khóa có thể được xem là có mục đích tốt, nhưng trọng lượng của nó thì quả là đang “giết chết” cây cầu, làm suy yếu cấu trúc của thành cầu, đến mức độ Tòa thị chính Paris đã phải đưa ra lời kêu gọi khách du lịch thay đổi thói quen gắn những ổ khóa lên cầu. Tòa thị chính còn gửi cho khách du lịch những ổ khóa ảo thông qua một trang website đặc biệt dành riêng cho việc tuyên bố tình yêu của họ, thay vì cứ tiếp tục gắn ổ khóa lên thành cầu.

Pháp kêu gọi chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu tình yêu

Hiện tại chưa có biện pháp xử phạt nào đối với những người gắn ổ khóa trên thành cầu, nhưng Tòa thị chính cũng đang xem xét sẽ có những “hành động” tích cực nếu thói quen này tiếp tục diễn ra. Trang website của Tòa thị chính cảnh báo: “Nếu thói quen truyền thống tiếp tục phổ biến và gây ra những thiệt hại cho công trình di tích của thành phố, các giải pháp sẽ được xem xét một cách nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này”.

Chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu lãng mạn

Thực tế cho thấy chính người dân Pháp cũng đã thể hiện mong muốn có thể chấm dứt những thói quen truyền thống này của khách du lịch, một phần vì nó có thể gây ảnh hưởng nặng đến cây cầu, phần khác là vì nhiều người xem việc treo những ổ khóa là một hành động khá “chướng mắt”. Trong tháng 3/2014, 2 người Mỹ sinh sống ở Paris đã khởi động chiến dịch mang tên “No Love Locks” (Tạm dịch: “Nói không với khóa tình yêu”) và kiến nghị này ngay sau đó đã thu hút được hơn 5.000 chữ ký kêu gọi thị trưởng thành phố Paris cấm hành động treo ổ khóa lên cầu.

Pháp kêu gọi chiến dịch “giải cứu” cho cây cầu tình yêu

Trong khi chờ đợi một quyết định chính thức, khách du lịch cũng đang được yêu cầu xem xét về mỹ quan và di sản lịch sử của Paris, cũng như sự an toàn của cầu để đưa ra suy nghĩ thật kỹ trước khi treo ổ khóa của mình lên và ném chìa khóa đi.

San San (Theo BBC)

Xem thêm Khách sạn Paris giá tốt nhất trên iVIVU.com chỉ từ 1.209.000 VND

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...