Rộn ràng những lễ hội sôi động diễn ra trong tháng 12

15:13 28/11/2014

Lễ hội là hoạt động thể hiện rõ nhất những nét văn hóa truyền thống và phong tục tập quán của từng quốc gia, dân tộc. Trên thế giới lễ hội được tổ chức quanh năm với nhiều phong cách đa dạng, độc đáo.

Cùng iVIVU.com điểm qua những lễ hội đặc sắc nhất diễn ra vào tháng 12 hằng năm tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.

Lễ hội Mừng lúa mới của người Ê Đê, Việt Nam

Theo phong tục truyền thống của đồng bào Ê Đê và các dân tộc Tây Nguyên như: Gia Rai, Ba Na, Xơ-đăng, M’Nông… hằng năm sau mùa gặt hái, bắt đầu từ cuối tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau, dân làng nơi đây sẽ cùng tổ chức lễ hội Mùa xuân hay còn gọi là lễ Mừng lúa mới.

Vào dịp này, mọi gia đình đều làm lễ ăn cơm mới để tạ ơn trời đất, thần lúa, tổ tiên cầu mong cho mùa màng bội thu… Sau nghi thức rước hồn lúa, các già làng chủ trì tổ chức cúng lễ trong buôn làng của mình để cầu mưa thuận, gió hòa, mọi người khỏe mạnh.

Mọi người đang vui chơi trong lễ hội

Mọi người đang vui chơi trong lễ hội – Ảnh: Baodaklak

Lễ hội diễn ra trong suốt 7 ngày đêm, không khí khắp các buôn làng càng lúc càng rộn ràng, náo nhiệt, tiếng chiêng, tiếng trống vang cả núi rừng. Trong những ngày lễ hội người Ê Đê còn có các sinh hoạt văn hóa đặc sắc như kể sử thi, thổi kèn đing năm, đing Ktút, hát dân ca…

Mừng lúa mới là một phong tục của người Ê Đê cũng như các dân tộc Tây Nguyên, là dịp để cả cộng đồng nghỉ ngơi, vui chơi, tận hưởng thành quả sau một năm lao động. Lễ hội này còn mang ý nghĩa nhắc nhở mọi người nhớ về cội nguồn và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường,…

Mừng lúa mới là một phong tục truyền thống của người Ê Đê cũng như các dân tộc Tây Nguyên.

Mừng lúa mới là một phong tục truyền thống của người Ê Đê cũng như các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: ST

Lễ hội Chichibu Yomatsuri, Nhật Bản

Lễ hội Chichibu Yomatsuri được tổ chức thường niên vào 3 ngày đầu tháng 12 tại thành phố Chichibu, Nhật Bản. Đây là một trong những sự kiện nổi bật thu hút du khách từ khắp mọi nơi háo hức đổ về tham dự.

Lễ hội thu hút rất đông các em nhỏ tham gia

Lễ hội thu hút rất đông các em nhỏ tham gia – Ảnh: Yoshizen

Những ai đến dự hội sẽ có dịp thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của Nhật Bản và nếm Amazake – một loại rượu gạo ngọt đặc trưng làm ấm lòng du khách vào mùa đông giá lạnh. Đặc biệt nhất là vào ngày 3/12 du khách sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc thuyền và kiệu rực rỡ tượng trưng cho các vị thần bảo trợ được rước qua khắp các con phố hướng về quảng trường phía trước tòa thị chính.

Tiếp đó là màn bắn pháo hoa đầy thú vị lung linh, sáng rực cả một góc trời. Từ xa, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy ánh sáng pháo hoa lấp lánh nhiều màu sắc bao phủ lên bầu trời và những con thuyền được trang trí lộng lẫy.

Màn bắn pháo hoa rực rỡ tại lễ hội

Màn bắn pháo hoa rực rỡ tại lễ hội – Ảnh: Tsunagujapan

Đặt ngay KHÁCH SẠN NHẬT BẢN giá tốt nhất tại iVIVU.com

Lễ hội Ako Gishi-sai, Nhật Bản

Ngày 14/12 hằng năm, lễ hội Ako Ghishi – sai được tổ chức trên toàn nước Nhật. Lễ hội được bắt đầu từ một câu chuyện vô cùng nổi tiếng trong lịch sử liên quan đến những thủ lĩnh Samurai của người Nhật Bản. Đến dự lễ hội, du khách còn được hòa mình vào dòng người tham gia diễu hành trong trang phục Samurai và Kimono truyền thống.

Lễ hội Ako Ghishi

Lễ hội Ako Ghishi – Ảnh: Matsuritimes

Trong dịp này, những truyền thuyết dân gian Nhật Bản cũng sẽ được tái hiện lại thông qua các vở ca kịch. Đây là cơ hội tốt cho những ai yêu thích và muốn tìm hiểu thêm về văn hóa đặc trưng của xứ sở “Hoa anh đào”.

Lễ hội Hornbill, Ấn Độ

Nếu muốn tìm hiểu những nét văn hóa mới lạ, du khách hãy đến với lễ hội Hornbill diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 12 hằng năm ở Nagaland, Ấn Độ.

Đây là một lễ hội vô cùng độc đáo diễn ra ở vùng đồi núi phía tây bắc Ấn Độ, nơi tập trung rất nhiều bộ lạc dân tộc. Tại đây, du khách sẽ vô cùng thích thú trước những món đồ thủ công được làm khéo léo, xem cuộc thi marathon, đua xe địa hình, triển lãm ảnh… Ngoài ra, các màn trình diễn âm nhạc và nhảy múa điêu luyện của cư dân bản địa cũng sẽ làm du khách say mê.

Hornbill là một lễ hội độc đáo diễn ra ở Nagaland, Ấn Độ

Hornbill là một lễ hội độc đáo diễn ra ở Nagaland, Ấn Độ – Ảnh: Nbcnews

Lễ hội Krampusfest, Los Angeles, Mỹ

Krampusfest là lễ hội ma quỷ diễn ra tại thành phố bên bờ Đại Tây Dương – Los Angeles từ ngày 5 đến 21/12 hằng năm. Trong các câu chuyện dân gian của châu Âu, Krampus vốn là loài quỷ gắn liền với thánh Nicholas khi cùng đi phát quà trong đêm Noel và trừng phạt những đứa trẻ hư. Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động như Krampus Run, Krampus Ball và Krampus Rumpus. Các hoạt động diễu hành và trưng bày của hàng cũng được diễn ra.

Lễ hội ma quỷ Krampusfest.

Lễ hội ma quỷ Krampusfest. Ảnh: Morbidanatomy

Châu Âu rộn ràng mừng lễ Giáng sinh

Giáng sinh là ngày lễ trọng đại của người dân các nước phương Tây. Trước ngày lễ, khắp nơi đã tưng bừng không khí Giáng sinh, mọi người đều lo sửa sang, lau dọn nhà cửa, trang hoàng cây thông Noel thật lộng lẫy. Đêm xuống, tất cả phố xá trở nên tấp nập, nhộn nhịp bởi từng dòng người đổ ra đường vui chơi, hay đến nhà thờ dự thánh lễ.

Trước ngày lễ, khắp nơi ở châu Âu mọi người sẽ đổ ra đường vui chơi mua sắm

Trước ngày lễ, khắp nơi ở châu Âu mọi người sẽ đổ ra đường vui chơi mua sắm. Ảnh: Buzzfeed

Nghi lễ mừng Giáng Sinh được tiến hành từ 10 giờ đêm cho tới tận khuya, sau đó ai nấy trở về nhà sum họp cùng gia đình hoặc rủ nhau đến các khu vui chơi để cùng ca hát, khiêu vũ và trò chuyện với bạn bè… Bữa tiệc Giáng sinh ấm áp thường diễn ra vào khuya 24 hoặc sáng ngày 25/12 thật thịnh soạn với rất nhiều món ngon và không thể thiếu bánh ngọt cùng gà tây quay truyền thống.

Giáng Sinh ở châu Âu thường gắn liền với tuyết.

Giáng Sinh ở châu Âu thường gắn liền với tuyết. Ảnh: Buzzfeed

Lễ hội đặc biệt này từ lâu đã hiện diện trong đời sống tinh thần của người phương Tây và đã lan truyền rộng ra khắp nơi trên thế giới. Giáng sinh mang đến cảm giác ấm áp, an lành, là dịp để mọi người quây quần, bày tỏ tình yêu thương…

Theo Traveltimes.vn 

Du lịch tiết kiệm hơn với ƯU ĐÃI ĐẶT SỚM – Đặt phòng càng sớm, Tiết kiệm càng nhiều tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...