Làng bích họa Tam Thanh – ngôi làng bích họa đầu tiên của Việt Nam ở Quảng Nam

10:19 16/10/2023

Năm 2016, thuộc Dự án giao lưu mỹ thuật Việt – Hàn, làng bích họa Tam Thanh đã trở thành làng bích họa đầu tiên của Việt Nam với hàng chục bức tranh tường sinh động phản ánh cuộc sống miền biển Trung Bộ.

Làng bích họa Tam Thanh – ngôi làng bích họa đầu tiên của Việt Nam ở Quảng Nam

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-1

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-14Làng bích họa Tam Thanh là một làng chài ven biển (thuộc thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ). Trước đây, ngôi làng này cũng giống như bao làng chài nghèo ven biển miền Trung khác, nhưng đến khi hàng chục bức tranh rực rỡ sắc màu được vẽ lên các bức tường của những ngôi nhà thì nơi đây như được thay đổi hoàn toàn, đầy sức sống, tươi sáng và thu hút khách du lịch.

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-2

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-13

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-15Đến năm 2017, làng bích họa Tam Thanh đã được đưa vào hoạt động với vai trò là làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỷ lục Việt Nam về “Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam” với 111 chiếc thuyền thúng đã được vẽ tranh. Người dân không chỉ được sống trong một không gian văn hóa, nghệ thuật, mà còn có cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ phát triển các dịch vụ du lịch.

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-3

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-12

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-16Những bức tranh ở Tam Thanh tuy chỉ phản ánh hình ảnh đời thường nhưng cũng rất cuốn hút. Như cảnh trẻ em nô đùa tung tăng thả diều, chơi bóng; người lớn chèo thuyền ra khơi; hình ảnh người phụ nữ trông ra chờ chồng trở về; con chó hiền lành, trung thành nằm bên ngôi nhà vắng chờ chủ; cảnh may vá, thêu thùa; cảnh bán trái cây ven đường và cả tình thương yêu của người mẹ ôm con trong một gia đình thôn quê…

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-4

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-11

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-17Để làng bích hoạ Tam Thanh càng trở nên độc đáo, thành phố Tam Kỳ tiếp tục triển khai dự án “Con đường tranh thuyền thúng”. Đây là những chiếc thuyền thúng cũ của ngư dân đã qua sử dụng được tận dụng khắc họa hàng trăm bức tranh sống động về đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển… và trưng bày dọc hai bên đường ở khu vực làng bích họa. Các bộ sưu tập tranh vẽ, trang trí trên thúng tròn, thúng méo, ghe, lu, lưới… thể hiện chủ đề về cuộc sống, con người ở làng chài Tam Thanh.

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-5

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-10

Ảnh: @suchin22

Ảnh: @suchin22

Ảnh: VnExpress

Ảnh: Vnexpress

Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết miền biển, nhiều bức tranh tường, tranh thuyền đã bị xuống cấp, mục nát. Do đó, giữa năm 2023, hàng chục họa sĩ đến từ Hà Nội và Quảng Nam đã tiến hành hồi phục, bồi đắp và tô điểm thêm nhiều tác phẩm tại làng bích họa Tam Thanh. Hàng trăm ngôi nhà, thuyền, thúng, chum, ván cũ nát, tre nứa qua tay các họa sĩ đã trở thành những bức tranh sắc nét, mới mẻ.

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-6

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-9

Ảnh: @suchin22

Ảnh: @suchin22

Ảnh: VnExpress

Ảnh: Vnexpress

Kết quả, đã có 25 bức họa, 50 tác phẩm trên thuyền thúng, 4 tác phẩm điêu khắc được ra đời chủ yếu xoay quanh cảnh sinh hoạt của ngư dân, sinh vật biển với thông điệp về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Làng bích họa Tam Thanh được thay áo mới không chỉ giúp thay đổi bộ mặt của làng mà còn tạo cảm giác mới mẻ, hấp dẫn cho khách du lịch.

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-7

lang-bich-hoa-tam-thanh-ivivu-8

Ảnh: Tạp chí Môi trường xây dựng

Ảnh: Tạp chí Môi trường xây dựng

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...