Cẩm nang du lịch Hà Tiên từ A đến Z năm 2024

12:02 21/05/2024

iVIVU.com gửi đến bạn cẩm nang du lịch Hà Tiên. Với những thông tin hữu ích về phương tiện đi lại, khí hậu, các địa danh nổi bật và ẩm thực đặc sắc của địa phương. Hy vọng cẩm nang này sẽ đồng hành cùng bạn trên các chuyến vi vu Hà Tiên sắp tới!

Tổng quan du lịch Hà Tiên

Hà Tiên là thành phố thuộc tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 88km. Nơi đây có đường biên giới dài gần 14km với Campuchia và đường bờ biển dài 26 km ven vịnh Thái Lan. Du lịch Hà Tiên, bạn sẽ được khám phá thiên nhiên đa dạng. Từ những bãi biển trải dài, núi non hùng vĩ đến các hang động kỳ bí chứa nhiều câu chuyện. Đây sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Toàn cảnh Hà Tiên về đêm

Thời điểm du lịch Hà Tiên

Mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4)

Ưu điểm: Đây là mùa khô, với thời tiết ít mưa và bầu trời thường xuyên trong xanh. Điều này rất thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời như tắm biển, tham quan, và chụp ảnh. Nhiệt độ trong khoảng thời gian này khá mát mẻ và dễ chịu, đặc biệt là vào các tháng đầu năm.

Nhược điểm: Đây cũng là mùa cao điểm du lịch do dịp Tết Nguyên đán và các kỳ nghỉ lễ. Nên có thể đông đúc và giá cả dịch vụ có thể cao hơn bình thường.

Thời tiết nắng đẹp tại thành phố Hà Tiên

Mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11)

Ưu điểm: Nếu bạn thích khám phá thiên nhiên xanh tươi và không ngại thời tiết mưa bất chợt. Mùa mưa có thể là một lựa chọn thú vị. Thời điểm này, khách du lịch ít hơn nên bạn sẽ có không gian tham quan thoải mái hơn và có thể thưởng thức vẻ đẹp của Hà Tiên mà không bị xáo trộn bởi đám đông.

Nhược điểm: Mưa có thể gây trở ngại cho một số hoạt động như đi biển và tham quan các địa điểm ngoài trời. Đường sá có thể trơn trượt và khó đi lại. Đặc biệt nếu bạn dự định di chuyển nhiều bằng xe máy.

Ảnh minh họa: Phi Thông

Di chuyển: Phương tiện di chuyển

Di chuyển đến Hà Tiên từ TP.HCM và Hà Nội

Du lịch Hà Tiên, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau tùy theo vị trí xuất phát.

Từ Hồ Chí Minh đi Hà Tiên

Xe khách: Có nhiều nhà xe chạy tuyến từ TP.HCM đến Hà Tiên. Thời gian di chuyển khoảng 6-8 giờ. Một số nhà xe uy tín bạn có thể lựa chọn như:

Nhà xe Phương Trang – Sđt: 1900 6067

Nhà xe Kumho – Sđt: 0903 58 0000

Nhà xe Hoàng Minh – Sđt: 0903 773 022

Nhà xe Phương Trang đi Hà Tiên

Xe máy hoặc ô tô cá nhân: Nếu bạn thích một chuyến đi linh hoạt và muốn khám phá các điểm dừng dọc đường, đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Từ Hà Nội đi Hà Tiên

Máy bay: Bạn có thể bay đến Phú Quốc hoặc Rạch Giá. Sau đó di chuyển bằng xe khách hoặc tàu cao tốc đến Hà Tiên. Từ Rạch Giá đến Hà Tiên khoảng 90 km, bạn có thể thuê xe hoặc đi xe buýt. Tham khảo giá vé máy bay đến Rạch Giá hoặc Phú Quốc ngay TẠI ĐÂY.

Xe khách: Cũng có xe khách chạy thẳng từ Hà Nội đến Hà Tiên. Nhưng do quãng đường khá xa, bạn có thể cân nhắc lựa chọn máy bay làm phương tiện ưu tiên khi di chuyển.

Di chuyển trong Hà Tiên

Đến Hà Tiên, bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau để dễ dàng di chuyển tham quan các địa điểm trong khu vực này.

Thuê xe máy

Xe máy là lựa chọn phổ biến vì nó mang lại sự linh hoạt cao và tiện lợi cho di chuyển. Bạn có thể tham quan các khu vực có địa hình khó di chuyển và nhỏ hơn bằng xe máy.

Lưu ý: Khi thuê xe máy, bạn cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân và thường phải để lại giấy phép lái xe hoặc tiền cọc. Hãy kiểm tra kỹ tình trạng xe trước khi nhận xe để tránh phiền phức sau này.

Ảnh minh họa

Taxi hoặc xe ôm

Taxi và xe ôm là hai phương tiện phổ biến tại Hà Tiên. Và đây cũng là phương tiện di chuyển nhanh chóng và phù hợp dành cho gia đình hoặc nhóm bạn bè khi di chuyển.

Ảnh minh họa

Địa điểm tham quan tại Hà Tiên

Khu du lịch Mũi Nai

Biển Mũi Nai

Khu du lịch Mũi Nai

Biển Mũi Nai là điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Hà Tiên. Nơi đây sở hữu bãi cát trắng dài cùng với làn nước trong xanh, mát lạnh. Đến đây du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên một bên là biển, một bên là núi. Mà du khách còn tham gia nhiều hoạt động giải trí như tắm biển, lái ca nô, đi thuyền chuối,…. Ngoài ra, tại Mũi Nai còn có nhiều nhà hàng quán ăn chuyên phục vụ hải sản và đặc sản địa phương hấp dẫn.

Lái ca nô. Ảnh: @vuthuong.ig

Chèo sup. Ảnh: FB Du lịch Hà Tiên

Đền thờ họ Mạc

Đền thờ họ Mạc

Cổng vào chánh điện ở đền thờ

Đền thờ họ Mạc là điểm đến ấn tượng tại Hà Tiên. Đền nằm trên đường Mạc Cửu, phường Bình San. Mộ của dòng họ Mạc – những người đã khám phá ra mảnh đất này, đều tọa lạc trên núi Bình San bao quanh bởi phong cảnh hữu tình. Khung cảnh yên bình, linh thiêng ở nơi đây đã thu hút không ít du khách khắp nơi tìm đến chiêm bái và tham quan.

Ngôi mộ lớn nhất của Mạc Cửu

Hòn Phụ Tử

Hòn Phụ Tử thu hút du khách với trụ đá cao nằm nghiêng trên mặt biển. Nơi đây gắn liền với truyền thuyết về tình cha con. Hai hòn đá như hai cha con đang quấn quýt, hướng mặt ra biển và nối với nhau bằng một bệ đá cao khoảng 5 m, xung quanh có nhiều hòn đảo nhỏ. Đến đây du khách không chỉ được chụp ảnh mà còn được ngâm mình dưới dòng nước xanh trong tại bãi Dương đầy thú vị.

Hòn Phụ Tử

Chợ đêm Hà Tiên

Chợ đêm Hà Tiên

Chợ đêm Hà Tiên là một trong những điểm đến hấp dẫn và sôi động nhất tại địa phương này. Nơi tập trung đầy đủ các gian hàng mua bán từ những hàng thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ ốc, đá đến những loại hàng hóa đa dạng như: vải, quần áo, quà lưu niệm. Đặc biệt tại đây du khách còn được trải nghiệm ẩm thực tươi sống với đa dạng những món ăn từ hải sản. Hay trải nghiệm ngồi xích lô để tham quan toàn cảnh Hà Tiên về đêm.

Các gian hàng tại chợ đêm Hà Tiên

Động Thạch Động

Cửa vào khu thắng cảnh

Bên trong động

Động Thạch Động gắn liền với truyền thuyết “Thạch Sanh Lý Thông”. Đây là một hang động nằm trên cao. Để di chuyển lên cửa hang bạn sẽ phải leo lên rất nhiều bậc thang, nhưng khi đến được nơi bạn sẽ phải trầm trồ trước quang cảnh xinh đẹp như bức tranh tại đây.

Một góc khu thắng cảnh

Đảo Hải Tặc

Đảo Hải Tặc hoang sơ

Đảo Hải Tặc là một quần đảo nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc địa phận xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Quần đảo gồm 18 hòn đảo chìm nổi khác nhau. Đây từng được biết đến là nơi cướp biển trú ngụ và tấn công khi các thuyền buôn đi ngang. Đến đây du khách sẽ chiêm ngưỡng được bức tranh thiên nhiên hoang sơ nhưng lại vô cùng xinh đẹp. Bạn sẽ thấy bức tranh lao động của người dân làng chài, được trải nghiệm câu cá và thưởng thức hải sản ngay trên bờ biển. Ngoài ra, tại đây cũng có các dịch vụ lặn biển, ngắm san hô dành cho những ai thích khám phá thế giới tự nhiên.

Đánh bắt cá cùng ngư dân địa phương. Ảnh minh họa: @nguyenthithanhngan98

Tấm bia ở phía tây nam đảo Hải Tặc

Núi Đèn

Khu du lịch sinh thái Núi Đèn – Hà Tiên nhìn từ trên cao

Núi Đèn hay còn được gọi là “núi Đèn Rọi”. Nơi đặt ngon hải đăng hơn trăm tuổi và là điểm đến cho những ai yêu thích những cung đường uốn lượn ven biển. Lên đến đỉnh núi du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh núi non, luồng gió mát từ biển và quang cảnh xinh đẹp xung quanh đang hiện ra ngay trước mắt.

Chùa Tam Bảo

Cổng chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo có lịch sử hơn 200 năm. Được triều đình nhà Nguyễn phong Sắc Tứ Tam Bảo Tự. Ngôi chùa cổ kính trang nghiêm đón tiếp hàng chục nghìn du khách đến mỗi năm để tham quan và chiêm bái.

Khuôn viên thanh tịnh của ngôi chùa

Núi Đá Dựng

Quang cảnh tại núi Đá Dựng

Tượng Phật Bà ở núi Đá Dựng

là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ vĩ và đầy mê hoặc. Địa điểm này được ví như món quà đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất Hà Tiên. Đặc biệt hơn cả, địa điểm này còn gắn liền với nhiều truyền thuyết, nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử mang dấu ấn thuở tiền nhân ta khai mở đất phương Nam.

Tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống hang động lớn nhỏ đẹp mắt khác nhau như: hang Thần Kim Quy, hang Dơi, hang Bồng Lai, động Khổ Qua, động Sám Hối, hang Cổng Trời, hang Trống Ngực, hang Lầu Chuông.

Chùa Hang

Chùa Hang ở Kiên Lương, Kiên Giang

Ngôi chùa thu hút một lượng lớn khách đến tham quan bởi khung cảnh yên tĩnh và thanh bình. Sở dĩ được gọi là “chùa Hang”, vì ngôi chùa thờ Phật ở trong hang gần với biển. Tham quan bên trong chùa du khách sẽ thấy được khung cảnh núi non hùng vĩ đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Tam quan chùa Hang với kiến trúc cổ xưa

Tượng Phật Di Lặc ở sân chùa. Ảnh: Tony D La.

Khu vực trước sân chùa Hang là tượng Phật Di Lặc được tạc bằng đá Non Nước. Điều hấp dẫn du khách khi tham quan chùa Hang đó chính là những khối thạch nhũ tuyệt đẹp. Đặc biệt, nhiều khối thạch nhũ phát ra âm thanh nên còn được gọi là “đá chuông”.

Một số tượng Phật trong chùa

Ẩm thực Hà Tiên

Hà Tiên không chỉ nổi tiếng với thắng cảnh đẹp mà còn là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn đặc sắc.

Bún kèn

Bún kèn

Bún kèn là một trong những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi du lịch Hà Tiên. Món ăn này có nguồn gốc từ đồng bào dân tộc Khmer. Bún có nước dùng được nấu từ xương cá lóc ngọt thanh. Phần thịt cá được tẩm ướp vừa vị, mang đi xào rồi cho thêm ít dầu điều cho món ăn thêm đẹp mắt. Món ăn dân dã mang hương vị đồng nội này khiến ai thưởng thức một lần cũng nhớ mãi hương vị độc đáo khó quên.

Tô bún kèn bắt mắt

Địa chỉ quán bún kèn ngon tại Hà Tiên:

Bún kèn Năng – 09 đường Mạc Tử Hoàng, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bún kèn Năm Của – 82 đường Chi Lăng, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Quán K & T – 9 Bùi Chấn, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Xôi xiêm Hà Tiên

Xôi xiêm hấp dẫn thực khách khi đến Hà Tiên bởi mùi thơm lừng của nếp. Bạn có thể thưởng thức món ăn này theo cách chế biến thành 2 loại là xôi mặn và xôi ngọt. Xôi được nấu từ loại nếp thơm, khi chín sẽ rất dẻo và tỏa mùi thơm nức mũi. Người dân địa phương nấu xôi rất khéo, khi chín hạt sẽ có màu trắng ngà bóng lưỡng, vừa kích thích thị giác, vừa khiến cho vị giác khó cưỡng lại.

Địa chỉ bán xôi ngon tại Hà Tiên:

Xôi hột gà – 82 Trần Hầu, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Chợ đêm Hà Tiên – phía trước công viên Đông Hồ Ấn Nguyệt, Hà Tiên, Kiên Giang.

Hủ tiếu hấp

Sợi hủ tiếu hấp

Món ăn này gây ấn tượng với hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Sợi hủ tiếu sẽ được hấp nên khá dai mềm vừa phải, nước trộn hủ tiếu sẽ được làm từ nước cốt dừa thắng sền sệt cùng bì trộn, chả giò, heo nạc thái sợi. Ăn kèm rau thơm, đậu phộng rang.

Một quán hủ tiếu hấp ở Hà Tiên

Địa chỉ bán hủ tiếu hấp ngon tại Hà Tiên:

Hủ tiếu hấp – Bún chả giò Hà Tiên – 56 Mạc Thiên Tích, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Gà đốt Kampot

Gà đốt Kampot thường ăn kèm rau muống xào

Gà đốt Kampot ấn tượng với phần gà dai mềm, da giòn giòn, dai dai. Thịt mềm, thơm mùi lá chúc. Gà khi nướng sẽ giữ được độ ngọt và không quá khô. Khi ăn sẽ kèm thêm một đĩa rau sống hay đơn giản là cà chua và một đĩa rau muống xào chấm mắm tỏi ớt. Một hương vị khó quên với bất cứ ai khi thử qua món ăn này.

Ảnh: Fb Bếp Me Mien – Ẩm Thực Campuchia

Địa chỉ bán gà đốt Kampot ngon tại Hà Tiên:

Quán gà đốt Tý – Ấp Bà Lý, Xà Xía, Hà Tiên, Kiên Giang.

Gà đốt Ý Mom – Mỹ Đức, Hà Tiên, Kiên Giang.

Gà đốt Dốc Núi – Khu phố 2, phường Pháo Đài, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bánh tằm bì

Đây là một ăn quen thuộc của người dân địa phương. Bánh tằm bì với sợi bánh được làm từ bột gạo tẻ. Sau đó đem đi hấp sao cho khi ăn đủ độ mềm và độ dai vừa phải. Bên cạnh đó, món ăn còn có thêm nước cốt dừa để tăng hương vị. Bánh tằm bì ngon hơn khi ăn kèm với rau sống, bì và hành phi. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo, mặn, ngọt, tạo nên một hương vị ấn tượng dành cho thực khách.

Bánh tằm bì

Địa chỉ bán bánh tằm bì ngon tại Hà Tiên:

Chợ đêm Hà Tiên – phía trước công viên Đông Hồ Ấn Nguyệt, Hà Tiên, Kiên Giang.

Quán 52 – Hẻm 52 đường Mạc Tử Hoàng, khu phố 3, Hà Tiên, Kiên Giang.

Cà xỉu muối

Cà xỉu muối

Một món hải sản nổi tiếng tại Hà Tiên mà bạn nhất định phải thử đó là cà xỉu muối. Cà xỉu có hình dáng bên ngoài như hai mảnh chem chép xanh. Thêm râu dài, thịt mềm và ngọt. Mùa thu hoạch loại hải sản này nhiều nhất là từ tháng 6 tới tháng 8 hằng năm. Để món cà xỉu ngon, người ta thường trộn cà xỉu với ớt, tỏi, đường và chanh, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Địa chỉ bán cà xỉu muối ngon tại Hà Tiên:

Cà xỉu muối – Chợ Cá, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bánh canh chả ghẹ

Tại Hà Tiên hải sản tươi ngon nên món bánh canh chả ghẹ luôn là món được ưu tiên trong danh sách ăn uống của khách du lịch. Nước dùng được nấu từ tôm khô, xương, đầu cá thu và thịt hầm nên có vị ngọt thanh. Phần chả cá được làm từ thịt cá thu và cá ảo. Thịt cá được nạo ra rồi nêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó, cho tất cả vào cối giã nhuyễn, thêm chút mỡ, vo viên vừa ăn rồi mang đi hấp. Phần bánh canh dai mềm, ăn kèm hải sản tươi sống khiến nhiều người thích thú với món ăn này.

Ảnh minh họa: Bánh canh chả ghẹ

Địa chỉ bán bánh canh chả ghẹ ngon tại Hà Tiên:

Bánh canh cua Tí Nị – 14 Phương Thành, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bánh canh ghẹ Út Giàu – Nguyễn Phúc Chu, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bánh canh ghẹ Ý Buôi – 63 Mạc Thiên Tích, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Bánh thốt nốt

Du lịch Hà Tiên phải thử qua món bánh thốt nốt – đặc sản ẩm thực tại đây. Bánh thốt nốt vốn là món đặc sản Hà Tiên của người dân Khmer. Thông thường, vào các dịp lễ hội, bánh được người Khmer làm để dâng cúng. Bánh thốt nốt được dùng làm món tráng miệng sau bữa chính trong lễ hội.

Bánh được làm từ bột gạo, đường thốt nốt, bột trái thốt nốt chín. Một ít nước cốt dừa và có cả cọng dừa nạo. Bánh thốt nốt có vị ngọt thanh, hương thơm nồng, béo ngậy rất ngon.

Bánh có màu vàng đặc trưng từ nước thốt nốt

Địa chỉ bán bánh thốt nốt ngon tại Hà Tiên:

Khu du lịch Mũi Nai và chợ Hà Tiên, Kiên Giang.

Hải sản Hà Tiên

Sam biển nướng mỡ hành

Ốc giác nướng

Đến với Hà Tiên, du khách không phải lo ngại về hải sản. Hải sản tại đây đa số đều tươi ngon và hấp dẫn. Bạn có thể mua hải sản tại chợ nhờ họ chế biến giùm hoặc có thể đến các quán ăn, nhà hàng để thưởng thức.

Nhum biển

Địa chỉ bán hải sản tươi ngon tại Hà Tiên:

Vựa hải sản Mộng Trinh 2 – QL80, Tô Châu, Hà Tiên, Kiên Giang.

Chợ cá Hà Tiên – Đường Nguyễn Trung Trực, Pháo Đài, Hà Tiên, Kiên Giang.

Quán hải sản Vinh Mập – 8 Đặng Thuỳ Trâm, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Nhà hàng Cánh Buồm Hà Tiên – Số 1 đường Trường Sa, khu phố 1, phường Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

Lưu ý khi du lịch Hà Tiên

Khi lên kế hoạch du lịch đến Hà Tiên, có một số điểm lưu ý quan trọng để đảm bảo bạn có một chuyến đi an toàn và thú vị như:

– Chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng, mũ, kính mát, quần áo phù hợp với thời tiết.

– Lựa chọn thời điểm du lịch phù hợp. Tránh mùa mưa nếu bạn không muốn chuyến đi của mình bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Kiểm tra dự báo thời tiết trước chuyến đi để chuẩn bị tốt nhất.

– Tuân thủ các quy định về bơi lội và chỉ tắm ở những khu vực cho phép. Hãy hỏi ý kiến người dân địa phương về các khu vực an toàn và lưu ý các biển báo.

– Khi tham quan các địa điểm tâm linh như chùa chiền, đền đài… hãy mặc trang phục kín đáo và tuân thủ các quy định tại nơi thờ tự.

Hướng dẫn đặt tour Kiên Giang hấp dẫn tại iVIVU.com:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Phú Quốc với giá ưu đãi tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...